Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã Phúc Hòa triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2025 gồm:
1. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC
1.1. Chỉ tiêu
- Phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính của xã đạt tối thiểu 96%.
- Trên 99% số hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết trước và đúng hạn.
- Đảm bảo 100% các cán bộ, công chức tiếp dân, giải quyết hồ sơ công việc được bồi dưỡng về kỹ năng văn hóa giao tiếp, ứng xử, kỹ năng phối hợp làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết hồ sơ trực tuyến; 100% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nhận thức đầy đủ về các Chỉ số PARINDEX, SIPAS, PAPI.
- 100% kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức liên quan đến TTHC được tiếp nhận và giải quyết, xư lý kịp thời;
Khắc phục các tồn tại (nếu có) sau thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch của cấp trên.
1.2. Nội dung/nhiệm vụ
- Xây dựng văn bản triển khai thực hiện nhiệm vụ trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên đảm bảo nội dung, kết quả, tiến độ thời gian thực hiện và hoàn thành.
- Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền; chú trọng tuyên truyền việc thực hiện chính quyền điện tử, chuyển đổi số, sáng kiến, giải pháp mới, cách làm hay được áp dụng trong công tác CCHC.
- Tích cực tìm kiếm hoặc áp dụng các giải pháp, cách làm hay, hiệu quả trong công tác CCHC trên địa bàn xã.
- Duy trì công tác tự kiểm tra tập trung vào trách nhiệm và việc phối hợp thực hiện quy trình giải quyết công việc hành chính nội bộ, việc khắc phục các tồn tại, hạn chế trong giải quyết phản ánh kiến nghị, nâng cao sực hài lòng, đảm bảo quy chế dân chủ ở xã.
- Tổ chức khảo sát đo lường đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước bằng hình thức trực tuyến quét mã QR.
- Thực hiện đánh giá chấm điểm xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2025.
2. Cải cách thể chế
2.1. Chỉ tiêu
- 100% các văn bản hướng dẫn, thi hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước được rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời theo quy định hiện hành.
- Phấn đấu 100% các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm chống lãng phí được tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức.
2.2. Nội dung/nhiệm vụ
- Tiếp tục rà soát và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Xã đảm bảo phù hợp với thực tiễn của địa phương và quy định của pháp luật hiện hành.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, theo dõi thi hành pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn Xã.
3. Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
3.1. Chỉ tiêu
- Phấn đấu 99% số hồ sơ TTHC được giải quyết và trả kết quả đúng hạn, trước hạn.
- Thực hiện đảm bảo tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực theo quy định tại Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
- Phấn đấu 100% tỷ lệ TTHC đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đủ điều kiện được tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia.
3.2. Nội dung/nhiệm vụ
- Tiếp tục rà soát, cập nhật, công khai và hướng dẫn kịp thời, đầy đủ các thủ tục hành chính, các văn bản quy định về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của Xã tại trụ sở làm việc, trên Trang thông tin điện tử của xã; khuyến khích mở rộng, cung cấp thông tin TTHC qua đài truyền thanh, các trang mạng xã hội và các hình thức phù hợp khác.
- Tiếp tục triển khai đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa qua hệ thống zalo.
- Tiếp tục rà soát, xây dựng quy trình giải quyết công việc hành chính nội bộ (ngoài thủ tục hành chính) của Xã; công khai để người dân, tổ chức được biết, thực hiện.
- Triển khai thực hiện việc tiếp nhận ủy quyền và giải quyết TTHC được ủy quyền theo quy định.
- Tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức trong quá trình tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC, theo đó Chủ tịch UBND xã định kỳ 6 tháng/lần tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC; kịp thời có biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
- Tiếp tục rà soát để bổ sung thực hiện một số TTHC không chờ nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch các TTHC tại bộ phận một cửa.
- Nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, các nội dung tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng CNTT và đề xuất triển khai thực hiện.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
4.1. Chỉ tiêu
- Thực hiện sự phân công, sắp xếp điều động, luân chuyển, tinh giản biên chế theo quy định.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá định kỳ tình hình tổ chức và hoạt động của các ban, ngành, đơn vị, bộ phận thuộc xã.
4.2. Nội dung/nhiệm vụ
- Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các ban ngành, đơn vị, bộ phận thuộc Xã nâng cao trách nhiệm thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính và thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Rà soát, thống kê, báo cáo theo yêu cầu của cấp trên phục vụ việc tinh giản biên chế.
5. Cải cách chế độ công vụ
5.1. Chỉ tiêu
- Tạo điều kiện để 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ về kỹ năng số, kỹ năng, giao tiếp trên không gian mạng, qua kênh phản ánh, kiến nghị trực tuyến, điện thoại, email.
- 100% cán bộ, công chức thuộc diện chuyển đổi vị trí công tác thực hiện đầy đủ quyết định luân chuyển, điều động.
- 100% cán bộ, công chức thực hiện đánh giá tháng trên phần mềm hệ thống quản lý của thành phố.
- 100% các báo cáo CCHC hoàn thành đúng thời gian quy định theo yêu cầu của cấp trên.
5.2. Nội dung/nhiệm vụ
- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác đánh giá, xếp loại hàng tháng đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên hệ thống phần mềm của Thành phố.
- Thực hiện nghiêm và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường tự kiểm tra công vụ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và đề nghị xử lý các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi vi phạm.
- Tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng công tác CCHC, nâng cao nhận thức, kỹ năng trong công tác chỉ đạo điều hành CCHC của lãnh đạo xã và kỹ năng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của cấp trên và huyện giao đảm bảo chất lượng và tiến độ, thời gian yêu cầu và định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện về Văn phòng HĐND&UBND huyện (theo hướng dẫn của Văn phòng HĐND&UBND huyện).
6. Cải cách tài chính công
6.1. Chỉ tiêu
- 100% các nội dung tài chính được công khai theo đúng quy định.
- Thực hiện đầy đủ việc tiết kiệm chi, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã và chi thu nhập tăng thêm theo Luật Thủ đô.
- Khắc phục 100% các nội dung còn tồn tại sau thanh tra, kiểm tra công tác tài chính.
6.2. Nội dung/nhiệm vụ
- Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách và cơ chế tự chủ tài chính đảm bảo tính chủ động, thực hiện các biện pháp sử dụng tiết kiệm kinh phí, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức xã.
- Thực hiện đúng, đủ các quy định về công khai, minh bạch tài chính, quyết toán và dự toán ngân sách hàng năm.
- Thực hiện nghiêm túc các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách; tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước.
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đồng thời nghiên cứu các giải pháp để cải thiện, nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức xã.
7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
7.1. Chỉ tiêu
- Trên 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành trên nền tảng quản trị công việc tổng thể.
- 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
- Phấn đấu tối thiểu 80% tài liệu lưu trữ tại các cơ quan nhà nước được tạo lập dưới dạng điện tử theo quy định
- Phấn đấu tối thiểu 90% lưu trữ cơ quan thực hiện quy trình khải thác sử dụng tài liệu lưu trữ trong môi trường mạng (có thể kết hợp phương thức lưu trữ khác).
7.2. Nội dung/nhiệm vụ
- Tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch về chuyển đổi số; trọng tâm là phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
- Thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang được quản lý, lưu trữ bằng văn bản giấy và lưu thông tin, dữ liệu đã được số hóa tại Hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp theo hướng dẫn của cấp trên.
- Duy trì và sử dụng hiệu quả Hệ thống quản lý văn bản và trang thông tin điện tử, ký số văn bản tại UBND xã.
- Triển khai thực hiện các hệ thống phần mềm dùng chung theo chỉ đạo của Thành phố, Huyện đảm bảo hiệu quả, thông suốt.
- Tham gia các lớp tập huấn cho cán bộ, công chức về chuyển đổi số để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin: sử dụng phần mềm ứng dụng, số hóa dữ liệu…triển khai nhiệm vụ qua Zalo, tin nhắn…
- Tiếp tục duy trì và tổ chức thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính.
Thêm bình luận :